một lần tự dưng, tôi có dịp xem phim Tam Quốc Diễn Nghĩa trên truyền hình, xem tới đoạn "Cái chết của Đổng Trác", thiên nhiên phát hiện Đổng Trác trên đường đến kinh đô với nghe thấy 1 bài đồng dao: "Thiên lý thảo, hà thanh thanh? Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh được sao? Trong mười ngày, ko được sống). Trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, 1 người đàn ông vội vàng đuổi đám trẻ đi, rồi còn kể, bài đồng dao này với ý kể rằng Đổng Trác gần phải chết, nên ông ta lo sợ Đổng Trác sẽ khiến cho hại lũ trẻ. Xem đến đoạn phim Tam Quốc Diễn Nghĩa này, tôi bất giác cảm thấy hiếu kỳ, nên quyết định mở sách điện tử Tam Quốc Diễn Nghĩa ra xem lại, vừa xem qua, quả nhiên thấy sở hữu bài đồng dao này. Ngoài bài đồng dao này ra, tôi còn phát hiện thấy trước mẫu chết của Đồng Trác đã có phần nhiều điềm báo khác nữa, tổng cộng mang hơn năm điềm báo:
Đổng Trác ra khỏi thung lũng, lên xe, quân sĩ tiền hô hậu ủng, hướng về Trường An. Đi chưa được 30 dặm, mẫu xe đang chạy bỗng gãy một bánh, Trác xuống xe cưỡi ngựa. Lại đi chưa được 10 dặm, ngựa bỗng dưng lồng lên gầm thét dữ tợn, dứt đứt dây cương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Xe gãy bánh, ngựa đứt cương là điềm gì?" Túc đáp: "Là điềm báo Thái sư sẽ nối ngôi nhà Hán, thay cũ đổi mới, sẽ ngồi kiệu ngọc yên ổn vàng." Trác vui vẻ tin lời. Hôm sau, đang khi đi, bỗng một cơn gió dữ nổi lên ầm ầm, mây kéo nghịt trời. Trác hỏi Túc rằng: "Thế này là thế nào?" Túc thưa: "Chúa công nối ngôi rồng, tất sẽ mang ráng hồng mây tía, để nâng cao thêm sự oai nghiêm của Trời." Trác nghe lấy làm lọt tai. lúc đến bên ngoài thành, bá quan đều ra nghênh đón. Chỉ mang Lý Nho cáo bệnh ở nhà, không ra đón được. Trác vào tướng phủ, Lữ Bố theo cộng. Trác nói: "Ta lên ngôi Cửu Ngũ chí tôn, ngươi sẽ thống lĩnh binh mã trần thế."
Lữ Bố bái tạ, rồi vào lều nghỉ ngơi. Đang đêm, sở hữu 10 đứa trẻ hát rong ngoài tuyến đường xã, gió đưa tiếng hát vào tận màn. Hát rằng: "Cỏ nghìn dặm, xanh thế nào? Trong mười ngày, ko được sống." Tiếng hát người nào oán bi thương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Bài đồng dao này hung cát thế nào?" Túc đáp: "Ý là họ Lưu bị diệt, họ Đổng lên thay."
Mờ sáng hôm sau, Trác sai bày lễ vật với vào triều, bỗng thấy 1 Đạo nhân mặc áo xanh, đầu đội khăn trắng, tay cầm một cái sào dài, trên buộc mảnh vải dài một trượng, hai đầu viết 2 chữ "khẩu". Trác hỏi Túc: "Đạo nhân này sở hữu ý gì?" Túc nói: "Đó là một kẻ điên!" Rồi lệnh quân sĩ đuổi đi.
những điềm báo trong Tam Quốc Diễn Nghĩa như: xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, tiếng trẻ hát trong đêm, cộng có Đạo nhân cầm sào,… kỳ thực đều là điềm báo về cái chết của Đổng Trác; chẳng qua là Lý Túc, người giải điềm báo cho Đổng Trác, cũng là người muốn lấy mạng y, nên đã cố tình giải sai hàm nghĩa của các điềm báo này.
Dưới đây chúng ta hãy xem hàm nghĩa thật sự của những điềm báo này:
Ba điềm báo trước nhất là xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, các hiện tượng bất thường này chỉ là cảnh báo nghiêm trọng, chứ không đề cập rõ thêm điều gì, nhưng tiếng trẻ hát trong đêm cộng có Đạo nhân cầm sào ở phía sau đã nhắc rõ về loại chết của Đổng Trác cùng mang người giết thịt y.
Bài đồng dao trong Tam Quốc Diễn Nghĩa "Thiên lý thảo, hà thanh thanh! Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh thế nào! Trong mười ngày, không được sống). Kỳ thực đây là 1 dạng đố chữ, "thiên lý thảo" (千里草), đây là chữ 'Đổng' (董), ám chỉ họ của Đổng Trác; "hà thanh thanh", 'hà' chính là "như thế nào được", không thể giữ được xanh tươi "thanh thanh", vậy không hề khô héo thìa là gì, thực ra là chỉ chiếc chết; "thập nhật bốc" (十日卜) ghép thành chữ 'Trác' (卓), ám chỉ tên của Đổng Trác; "bất đắc sinh" càng đề cập rõ hơn là Đổng Trác sắp phải chết.
Còn về "Đạo nhân cầm sào" xuất hiện ở đoạn sau, đầu đội khăn trắng là chỉ "để tang", người chết rồi mới phải để tang; hai đầu của tấm vải trên cây sào lần lượt viết 2 chữ 'khẩu' (口), 2 chữ 'khẩu' này ghép lại thì chính là chữ 'Lữ' (吕), đây ám chỉ họ của Lữ Bố; vậy là tấm vải trên cây sào là chỉ tên của Lữ Bố. "Đạo nhân cầm sào" đã chỉ rõ người giết Đổng Trác chính là Lữ Bố.
Văn hóa chính thống của Trung Hoa tin vào sự còn đó của Thần Phật, nền văn hóa cổ đại này chính là văn hóa nửa Thần. các điều xuất hiện trước lúc Đổng Trác chết thực ra là các điềm báo.

với thể có người nói đây là tiểu thuyết, các điều trong tiểu thuyết rút cục cũng chỉ là hư cấu mà thôi. mặc dầu Tam Quốc Diễn tức thị bảy phần thực ba phần hư nên không thể kể rõ rằng sự thực lịch sử chính là tương tự. không những thế, những gì biên chép trong cuốn sách sử Tam Quốc Chí và Hán Mạt anh hùng ký của Vương Sán thời bấy giờ, so có Tam Quốc Diễn Nghĩa gần như là giống nhau, giả dụ bài đồng dao đề cập trên, trong Hán Mạt anh hùng ký được nhắc tới như sau:
"Lúc bấy giờ có lời đồn rằng: 'thiên lý thảo, hà thanh thanh, thập nhật bốc, do bất sinh'; lại thêm bài hát 'Đổng đào' (Đổng Trác bỏ trốn). Cũng lại có Đạo sĩ viết một chữ 'Lữ' trên tấm vải trước mặt Trác, Trác không biết chậm tiến độ là Lữ Bố. lúc Trác vào triều, binh mã đứng chật hai bên, từ doanh trại đến hoàng cung, quần thần dẫn đầu nghênh đón. Con ngựa quỵ xuống chẳng thể đi tiếp được, Trác rất muốn giới hạn lại, Bố khuyên hãy đi tiếp, trong khoảng Trung Giáp mà vào trong cung."
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét